Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết

Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết Bệnh Gout là gì

Hotline 0816677997

Wednesday, July 3, 2019

Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết

Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết
Điều trị bệnh gout được ví như một trận chiến cam go vì căn bản bệnh này rất khó để điều trị dứt điểm. Chủ yếu là điều trị các đợt cấp và ngăn chặn các cơn đau quay trở lại. Vậy có những cách điều trị bệnh gout nào hiệu quả nhất hiện nay?
Có 2 cách để điều trị bệnh gout gồm:
Dùng thuốc kháng viêm giảm đau
Dùng các cách đào thải Axit Uric trong máu ra ngoài.
Thực chất, 2 cách này đều nhằm vào một mục đích chung đó là ngăn chặn các cơn đau gout. Có 4 giai đoạn bệnh gout chính gồm: gout sớm, gout cấp, gout mạn, và gout nặng. Phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnhsẽ áp dụng cách điều trị bệnh gout cho phù hợp. Hãy cùng Forgout đọc và tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé

Điều trị bệnh gout bằng cách dùng thuốc kháng viêm giảm đau

Có một thực tế đó là rất khó để trị dứt điểm bệnh gout. Tuy nhiên, nếu biết cách thì người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh và sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm là một trong số đó.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng viêm giảm đau goutcó 3 loại phổ biến nhất gồm:

Colchicine

Loại thuốc trị gout này được chỉ định sử dụng khá phổ biến. Thuốc có tác dụng ngăn chặn các cơn đau gout cho những lần phát triệu chứng đầu tiên. Thường thì khi dùng thuốc với liều thấp thì sẽ đem lại hiệu quả rất tốt, nhưng ở liều cao thì thuốc lại gây ra tác dụng phụ chủ yếu là ở đường tiêu hóa.
Sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau để hỗ trợ điều trị bệnh gout là cách phổ biến hiện nay

Corticosteroid

Đây được xem là loại thuốc trị gút được sử dụng khi bệnh nhân sử dụng Colchicine không hiệu quả hoặc bị chống chỉ định với nó, trong đó Prednisone là loại thuốc được sử dụng nhiều nhất. Loại thuốc này thường được sử dụng bằng đường uống hoặc tiêm, nhưng lưu ý chỉ nên sử dụng sử dụng với liều vừa phải và tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc chống viêm không steroid

Thuốc chống viêm không steroid thường được ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân gout cấp tính chống chỉ định với cả Colchicin và Corticosteroid. Thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm không có cấu trúc steroid và người bệnh khi uống thuốc này cần hết sức cẩn trọng vì tác dụng phụ của thuốc có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Điều trị bệnh gout bằng các cách giảm Acid uric máu

Như chúng ta đã biết thì tác nhân trực tiếp gây ra bệnh gout chính là hàm lượng Axit uric máu, chỉ số này càng tăng cao bao nhiêu bệnh của bạn càng nặngcác cơn đau gút cấp hay gút mạn cũng như biến chứng sẽ càng ngày càng nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn. Do đó mà những người mắc bệnh gút phải nhờ đến các cách giảm Axit uric trong máu xuống ngưỡng cho phép để kiểm soát bệnh tốt hơn.
Hiện nay, có 2 cách hạ Axit Uric được chỉ định sử dụng phổ biến gồm: áp dụng các cách tăng đào thải và sử dụng thuốc hạ Acid uric.

Những cách hạ Acid uric

Điều trị bệnh gout bằng phương pháp tăng đào thải qua thận

Tăng đào thải qua thận là cách hạ Axit Uric được chỉ định sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cách này được hiểu đơn giản là người ta sẽ dùng thuốc Tây (Probenecid, Sulfinpyrazon, Benziodaron, Benzbromaron…) hoặc các loại thảo dược lợi tiểu (lá trầu không và nước dừa, cải đắng, đậu xanh…) để tăng cường khả năng hoạt động của thận lên, gia tăng số lần lọc Axit uric dư thừa.
Cách này có ưu điểm chính là mang đến hiệu quả nhanh tức thì. Tuy nhiên, nó cũng có một nhược điểm rất lớn đó chính là rất dễ khiến cho thận bị tổn thương, suy kiệt, nhiễm độc...Càng về lâu dài thì dễ gây rối loạn điện giải, tăng nguy cơ sỏi thận hoặc suy thận rất nguy hiểm.

Điều trị bệnh gout bằng phương pháp kiềm sinh học

Kiềm sinh học là cách điều trị bệnh gout không được sử dụng nhiều bằng cách tăng đào thải qua thận. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa các chất như thuốc, thực phẩm, nước uống...có khả năng kiềm hóa nước tiểu và máu vào bên trong cơ thể. kết quả là hỗ trợ làm chậm khả năng kết tinh, lắng đọng của muối urat. Thay vào đó là tồn tại dưới dạng muối hòa tan và giúp tăng khả năng đào thải Axit uric qua thận tốt hơn.
Tuy nhiên, cũng như những cách khác thì cách này cũng có nhược điểm đó là có thể gây rối loạn pH trong máu. Hậu quả là làm cho người bệnh phải đối mặt với tình trạng rối loạn nhịp tim hoặc rối loạn pH trong nước tiểu. Thậm chí, gây ra sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu…

Điều trị bệnh gout bằng cách ngăn chặn chuyển hóa Axit Uric từ đầu

Gout là bệnh khớp viêm phổ biến do rối loạn chuyển hóa nhân purin. Nó có liên quan đến chức năng chuyển hóa và đào thải Axit Uric của thận. Vì thế, cách điều trị bệnh gout hiệu quả từ gốc rễ đó chính là phương pháp giúp ổn định quá trình chuyển hóa và có khả năng ngăn chặn chuyển hóa Axit Uric từ đầu.
Đây là một phương pháp mới nhưng được đánh giá là tốt hơn so với 2 phương pháp ở trên. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó là nó sẽ điều trị sâu hơn vào phần gốc rễ của bệnh, ngăn cản Purin chuyển hóa thành Axit uric. Song song đó nó còn giúp tăng cường khả năng đào thải độc tố mạnh mẽ hơn. Thậm chí nó còn giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho người bệnh và hồi phục chức năng gan thận.
Fotgout là sản phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa chuyển hóa Axit uric và giúp điều trị bệnh gout hiệu quả

Các loại thuốc giúp tăng đào thải Axit Uric

Allopurinol: Đây là loại thuốc hạ Axit Uric được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là gây ra nhiều tác dụng phụ như kích ứng dạ dày ruột, nổi ban đỏ…Tuy nhiên, khi cơ thể đã quen thuốc thì các tác dụng phụ sẽ tự động biến mất.
Febuxostat (Uloric) 40 – 80mg: Loại thuốc này được chỉ định sử dụng điều trị khi người bệnh dị ứng với Allopurinol. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý vì thuốc cũng có một số tác dụng phụ nhất định. Đặc biệt là những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch cần phải chú ý nhiều hơn khi sử dụng thuốc này.

Giới thiệu về Forgout

Việc sử dụng các loại thuốc Tây để hạ Axit uric sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng về lâu dài thì không. Bởi vì hầu hết tất trong cả các loại thuốc tây cũng đều có chứa những chất gây tác dụng phụ cả. Đó có thể là rối loạn dạ dày, tiêu chảy, nôn, đau bụng, dị ứng da, rụng tóc...Bởi vì thế nên nếu không muốn bản thân phải đối mặt với các tác dụng phụ này thì người bệnh có thể chọn sử dụng các loại thực phẩm chức năng với khả năng hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả. Trong đó, "ứng cử viên sáng giá" nhất đó chính là Forgout với khả năng tích hợp giảm đau, hạ Axit uric hiệu quả mà lại không gây ra tác dụng phụ.
Nếu người bệnh không muốn điều trị bệnh gout tăng đào thải qua thận thì hãy sử dụng Forgout. Bởi sản phẩm này được sản xuất với cơ chế ngăn ngừa Axit uric từ gốc rễ, từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Đồng thời, nó còn giúp ổn định chỉ số Acid uric trong máu luôn nằm trong mức an toàn.
Đây là chế phẩm của Dược TW3 đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp giấy phép lưu hành trên toàn quốc đồng thời cũng đã qua nghiên cứu và chứng minh lâm sàng ở các bệnh viện uy tín. Forgout với khả năng hỗ trợ giảm Acid uric hiệu quả, không gây ra tác dụng phụcòn tăng cường bồi bổ sức khỏe chức năng gan, thận rất tốt.

Gợi ý một số loại thuốc khác có khả năng điều trị bệnh gout

Bên cạnh việc uống thuốc Tây để điều trị bệnh gout thì cũng có nhiều người bệnh chọn cách điều trị bệnh gout bằng các loại thuốc Đông và Nam. Bởi tùy theo thể trạng của mỗi người cũng như tình trạng bệnh như thế nào mà phù hợp với từng loại thuốc khác nhau. Dưới đây là một số bài thuốc mà chúng tôi tổng hợp được:

Điều trị bệnh gout bằng thuốc Đông y

Việc điều trị bệnh gout theo Đông y thường dựa vào các dấu hiệu của bệnh. Tức là phải biết được tình trạng bệnh đã diễn tiến đến mức độ nào, giai đoạn nào, tái phát bao nhiêu lần, khớp có sưng đỏ, biến dạng hay không thì mới có bài thuốc cho phù hợp. Chẳng hạn như:
Bài thuốc 1: Nếu tình trạng bệnh thuộc kiểu dễ tái đi tái lại và kéo dài lâu ngày. Các khớp xương bị tổn thương, gây đau nhức, khó cử động thì có thể áp dụng bài thuốc sau:
Chuẩn bị: Bạch truật 12g, xương truật 12g, tỳ tải 16g, trạch tả 12g, chỉ xác 12g, thanh bì 10g, cam thảo 4 ng, táo 3 quả, bạch linh 12g, bạch thược 12g, cát căn 12g, sinh địa 12g.
Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nấu cùng 5 chén nước, sắc còn 3 chén và uống ngày 3 lần.
Bài thuốc 2: Nếu nhận thấy các dấu hiệu như khớp xương bị sưng đau, nóng, đỏ, căng cứng, đau dữ dội, khó cử động. Kèm theo đó là sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, bỏ ăn thì nên áp dụng bài thuốc sau:
Chuẩn bị: Cốt khí 20g, thổ phục linh 20g, mộc qua 12g, ngưu tất 12g, hoàng bá 12g, xương truột 12g, sinh địa 12g, cát căn 12g, phòng phong 10g, táo 3 quả, cam thảo 4g, trạch tả 12g, uy linh tiên 12g.
Cách thực hiện: Cho vào tất cả nguyên liệu cùng với 5 chén nước, sắc thành 3 bát rồi chia làm 3 lần uống trong ngày.

Điều trị bệnh gout bằng thuốc Nam

Điều trị bệnh gout bằng thảo dược cũng đem lại hiệu quả đáng kể. Hơn nữa, cách này lại giúp tiết kiệm chi phí, đỡ tốn kém hơn. Một số loại thuốc Nam được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị bệnh gout như:
Cây sói rừng: Điều trị bệnh gout bằng thảo dược thì không thể không kể đến cây sói rừng. Trong Đông y, cây sói rừng có vị cay, tính bình. Nó có khả năng giảm đau, tiêu trừ độc tố trong cơ thể, ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công của các loại vi khuẩn. Không những vậy, cây sói rừng còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp, trong đó có cả bệnh gút.
Lá sake: Lá sake được đánh giá là một vị thuốc có tác dụng tốt đối với việc hỗ trợ điều trị bệnh gout. Nhờ vào những đặc tính tuyệt vời mà nó giúp lợi tiểu, mát gan, giúp máu lưu thông tốt về thận, tăng khả năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể hiệu quả.
Điều trị bệnh gout bằng các loại thảo dược cũng là một cách được nhiều người áp dụng

Lá tía tô:
Lá tía tô là loại lá rất phổ biến ở Việt Nam. Nó được sử dụng trong các bữa ănđồng thời nó cũng được xem là một vị thuốc giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì trong lá tía tô có chứa hàm lượng lớn các chất có khả năng ức chế enzyme xanthine oxidase, từ đó giúp làm hạ Axit uric trong máu hiệu quả.
Lá trầu không: Cuối cùng trong danh sách chữa bệnh gout bằng thảo dược này là lá trầu không. Trong lá trầu không có chứa các chất chống viêm khớp, giảm đau. Đồng thời, nó cũng giúp hồi phục nhanh chóng các tổn thương ở mô khớp và giúp hỗ trợ đào thải các chất độc. Theo cách làm trong dân gian thì khi thực hiện bài thuốc này đó là nên sử dụng lá trầu không kết hợp với nước dừa sẽ đem lại hiệu quả trị bệnh tốt hơn.
Lưu ý: Tránh sử dụng kết hợp các loại thảo dược có tác dụng lợi tiểu. Bởi vì sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động của thận.

Bệnh gout nên kiêng gì và nên ăn gì?

Để kiểm soát bệnh gout một cách tốt hơn thì người bệnh cũng cần phải nắm rõ về chế độ ăn uống. Đặc biệt, phải biết được “bệnh gout nên ăn gì?” và “bệnh gout kiêng ăn gì?”. Có như vậy mới giúp người bệnh thoát khỏi sự hành hạ của những cơn đau gout.

Bệnh gout nên kiêng gì?

Tất cả các loại nội tạng của động vật như: gan, mề, phổi, cật, thận, não, tim…
Thịt: tránh tất cả các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê, thịt nai...
Cá: cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá tuyết…
Hải sản: sò, ốc, cua, tôm, mực...
Thức uống có đường: nước ép trái cây, nước ngọt có gas...
Thực phẩm chứa nhiều fructose: mật ong, siro...
Nấm men: các loại men dinh dưỡng, men bia...nói chung là tất cả các loại đồ ăn thức uống lên men.

Bệnh gout nên ăn gì?

Trái cây: nên chọn ăn các loại trái cây giàu vitamin C và các khoáng chất. Chẳng hạn như quả cherry vì nó giúp ngăn ngừa cơn đau gouthạ Axit uric hiệu quả.
Rau quả: hầu hết các loại rau đều đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người mắc bệnh gout. Trong đó, nên ưu tiên bổ sung cần tây, súp lơ xanh, khoai tây, đậu Hà Lan, nấm, cà tím...
Các loại đậu: đậu đỏ, đậu lăng, đậu nành, đậu xanh, đậu đen...
Các loại hạt: hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt óc chó, hạt mắc-ca...
Ngũ cốc nguyên hạt: yến mạch, gạo lứt và lúa mạch
Sữa và chế phẩm từ sữa
Trứng
Trà xanh hoặc các loại trà thảo mộc khác
Ưu tiên dầu thực vật.

Top 5 sai lầm mà nhiều người mắc phải khi điều trị bệnh gout

Nhiều trường hợp dù đã áp dụng nhiều cách nhưng bệnh vẫn không có dấu hiệu giảm bớt mà thậm chí còn ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân đó chính là do người bệnh chưa hiểu rõ về bệnh và chọn cách trị bệnh không phù hợp. Và dưới đây là 5 sai lầm tai hại mà rất nhiều người mắc phải khi điều trị bệnh gout khiến bệnh mãi không khỏi.

Có suy nghĩ chỉ đàn ông trung niên mới mắc bệnh gout

Có rất nhiều người không hiểu rõ về bệnh gout. Họ nghĩ rằng bệnh gút chỉ xảy ra với những đối tượng trung niên, những người ăn nhiều thịt, cá. Chính suy nghĩ sai lầm này mà đã có nhiều người ở những nhóm đối tượng khác âm thầm mắc phải bệnh gout mà không hề hay biết. Thậm chí, cho đến khi xuất hiện các cơn đau khớp mà vẫn chủ quan không phát hiện bệnh. Hậu quả là điều trị bệnh gout sai cách và khiến bệnh ngày càng chuyển biến nặng, trở nên khó kiểm soát hơn.
Việc hiểu sai về bệnh gout và cách điều trị bệnh gout sẽ khiến bệnh tình không thể thuyên giảm

Lạm dụng thuốc giảm đau

Nhiều người chọn cách sử dụng thuốc giảm đau và thuốc hạ Axit uric máu để kiểm soát bệnh gout. Cách này được xem là cách phổ biến nhất cho tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, dù đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nhược điểm của nó là gây ra rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.
Trường hợp người bệnh lạm dụng thuốc quá lâu sẽ khiến cơ thể bị nhờn thuốc. Kèm theo đó là gây ra hàng loạt các bệnh khác liên quan đến thận, gan, dạ dày, tá tràng…

Sử dụng kháng sinh

Có nhiều người vẫn còn có suy nghĩ rằng kháng sinh có thể giúp kiểm soát các cơn đau gout. Tuy nhiên, thực tế thì kháng sinh không có tác dụng gì trong việc giảm cơn đau hay hạ Axit uric. Không những vậy, có còn gây hại cho sức khỏe của người bệnh nữa.

Vô tư ăn các loại thực phẩm giàu purine

Đặc thù của bệnh gútkiêng những loại thực phẩm giàu purine. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bệnh nhân cố tình nạp chúng vào cơ thể một cách “vô tội vạ” . Bởi họ suy nghĩ rằng đã uống thuốc giảm đau và hạ Axit uric nên không cần phải lo. Chính suy nghĩ sai lệch này lại càng khiến bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chỉ tập trung điều trị các triệu chứng

Còn có những trường hợp mà người bệnh chỉ điều trị bệnh khi các cơn đau, triệu chứng bệnh diễn ra. Đến khi chúng không còn nữa là cũng dừng điều trị, không quan tâm đến nữa. Nhưng thực chất là bệnh đang âm thầm tiến triển nặng hơn mà người bệnh không hay biết.
Hậu quả là chắc chắn bệnh sẽ tái đi tái lại nhiều lần và kèm theo đó là nhiều triệu chứng khác nguy hiểm hơn rất nhiều so với trước đó. Chính vì thế nên, việc điều trị bệnh gout đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì thì mới đem lại kết quả tốt nhất.

Lời khuyên dành cho những bệnh nhân đang điều trị bệnh gout

Tuân thủ đúng các cách điều trị bệnh gout như vừa kể trên là điều mà người mắc bệnh cần làm. Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý thực hiện một số điều sau để kiểm soát tốt bệnh tốt hơn:
Luôn vận động để nâng cao sức khỏe. Chẳng hạn như đi bộ nhẹ nhàng, tập bơi, đạp xe...
Thường xuyên ngâm chân vào nước ấm trước giờ đi ngủ, còn những lúc bị đau thì không nên ngâm.
Xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và vận động hợp lý sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout tốt nhất

Giữ cho tinh thần luôn thoải mái và tránh stress, lo âu kéo dài
. Tránh thức khuya dậy sớm hay bị lạnh do dầm mưa.
Xây dựng những thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh tốt cho sức khỏe.
Điều chỉnh lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và vận động hợp lý sẽ giúp bệnh gout được kiểm soát một cách hiệu quả.

Điều trị bệnh gout ở đâu vừa tốt vừa tiết kiệm chi phí?

Chọn nơi khám chữa bệnh gút là nỗi băn khoăn, lo lắng của rất nhiều người. Vì nếu chọn sai thì không những bệnh chữa không khỏi rồi thì tiền mất tật mang. Vì vậy, tốt nhất hãy chọn những bệnh viện có chuyên khoa về xương khớp để điều trị.
Tại Hà Nội:
Bệnh viện Bạch Mai: Số 78, đường Giải Phóng, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.
Bệnh viện quân đội 108: Số 1, đường Trần Thánh Tông, thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tại thành phố Hồ Chí Minh:                          
Bệnh viện nhân dân 115: Tại số 527, đường Sư Vạn Hạnh, thuộc phường 12, quận 10, TPHCM.
Bệnh viện đại học Y dược HCM: Hiện tại bệnh viện này có 3 cơ sở chính:
Số 215, đường Hồng Bàng, thuộc phường 11, quận 5, TPHCM
Số 221B đường Hoàng Văn Thụ, thuộc phường 8, quận Phú Nhuận, TPHCM
Số 201 đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc phường 12, quận 5, TPHCM.
Thông tin chi tiết
Giá sản phẩm: 335.000 đồng/hộp.
Quy cách sản phẩm: Hộp 30 viên, 2 vỉ, mỗi vỉ 15 viên.
Bảo quản: Nơi khô ráo và thoáng mát, nhiệt độ phù hợp (dưới 30 độ C), tránh để nơi ẩm thấp và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, để xa tầm tay trẻ em.
Nhà sản xuất: Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3.
Tư vấn chuyên gia: (+84) 81 88 66 667.
Mức độ hiệu quả: 90% khách hàng phản hồi tích cực ngay sau 1 tháng sử dụng Forgout.
Thông tin về công dụng sản phẩm theo giấy phép của Bộ Y tế số: 504/2016/ ATTP – XNCB.

"Forgout không có tác dụng phụ, không làm ảnh hưởng chức năng gan, thận.” – Đây là kết quả thu được từ hai nghiên cứu “Đánh giá kết quả điều trị của Forgout trên bệnh nhân gút tiên phát” năm 2015 và “Nghiên cứu đặc điểm tăng Acid uric máu và một số yếu tố liên quan trên bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện 198 – Bộ Công an” năm 2017 của bác sĩ Phan Thanh Tuấn và bác sĩ Nguyễn Lê Liêm.